Friday, April 1, 2011

Herbie.(part.1)

"Ahhhh.." ang ungol ko. hinawakan niya ang likod ko, para akong mamatay sa higpit ng pagkakahawak niya.

"sheeet, ang saaaraaaapp" ang hina kong sabi. at parang akong lumipad sa naramdaman ko. nakapag-relax ako at nagpahinga, and  she's coming again, sa mga mata pa lang niya parang sinasabe niya na round two pa. At humiga ako habang inaalalayan niya, at tuluyan ng nagpaubaya sa masahista.
-------------------------------------------------------------------------------

Naglalakad ako sa mall dahil dun talaga ang punta ko pagkatapos ko magpamasahe, habang naglalakad ay may nakita akong isang store, BIO RESEARCH ang pangalan ng store, nacurious ako dahil parang ngayon ko pa lang ito nakita.(kasi laking amerika ako.), at pinuntahan ko ito at andame kong nakitang mga hayop nandyan ang aso, pusa, hamster/guinea pig/gerbil ( ayy ewan kasi parang parehas lang sila ng mga hitsura.), atbp. at may lumapit sa aking isang lalaki at tinanong ako. siguro siya yung nagbabantay dun at nagbebenta, ang suplado nga eh, mas gwapo naman ako (ehemm).

"ano kailangan niyo?!" sabe sakin ng lalaki.

"aba ang gago neto ah." sabe ko sa isip ko. "gusto ko ng aso." sabe ko medyo mataas ang tono.

lumakad siya, "dito tayo!" sabe sakin ng lalake at tinuro niya sakin ung mga aso na nakakulong, mga puppy pa, at punili ako. May nakita akong aso na nasa labas ang ulo bigla niyang kinagat ang pantalon ko, medyo nabutas nga eh, at tinanong ko kung pede ilabas, sabe niya "oo, pwede." ang suplado talaga ng gagong to. Nilabas ko at dinila-dilaan niya ang kamay ko nakipaglaro muna ako

at biglang nagsalita ang lalake " bibilhin niyo na ba yan?" tanong nito.

at pumunta ako sa counter binili yung aso kasama yung kulungan, poodle ang breed ng aso nung bata pa ako gustong gusto ko na ng poodle, at babae ito mura lang siya, binigay ko ang ATM ko.

at nagsalita nanaman ang gago," ayy, cash na lang pwede?. kase nasira yung ano namin." (hindi ko na maalala yung kung anung tawag dun kaya ano nalang nilagay ko.)

nainis ako at kinuha ang wallet sa bulsa ko, kumuha ng pera at binigay sa kanya (naubos tuloy yung ipon ko).

Umalis ako na dala ang binili kong aso, I can't wait to bring her home. pag-karating ko sa bahay inayos ko yung tutulugan nito sa kwarto ko.

"Ay, sandale nakalimutan ko kung ano ipapangalan ko sayo?" naalala ko na wala pa palang pangalan yung aso kong binili.

"ahmmmm?!" ang nasambit ko." alam ko na!" napasigaw ako habang hinihimas ang aso ko.

"HERBIE! yun ang ipapangalan ko sayo." habang tinaas koang aso at nakatingin.

"simula ngayon herbie na ang itatawag ko sa iyo" habang nilalaro ang aso ko.

Kinagabihan ay kumaen na ako at inayos na ang gagamitin para bukas, at natulog na ako katabi si herbie.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nag-alarm na ang cellphone ko at nagpainit ng tubig para panligo at sa coffee maker naman para pangkape. Bumaba na ako kasama ang aso ko at habang hinihintay ang tubig na mainit ay nilalaro ko ang aso ko. As usual ako na lang natira sa bahay, kase ang aga ng pasok ni mama tapos si ate ganun saka si kuya halos magkakasabay silang tatlo, nagluluto na lang si mama at nilalagay sa lamesa pero hindi ko ito ginagalaw kaya palaging nagagalit sakin si mama kase nasanay na akong dun na sa school kumaen pagkarating. Naligo na ako at nagbihis binigyan ko na ng madameng pagkain si herbie para hindi magutom.


Umalis na ako at nilock ang nagbabye muna ako sa aso ko nilagay ko siya sa kulungan habang nasa loob ng bahay.

Ako nga pala si Jon 16 yrs. old nasa fourth year high school. Nakatira sa Batangas City, siguro eto na lang ishare ko noh kasi katamad na.

At natapos na nga ang school ko agad at sabik na umuwe kasi igagala ko si herbie bago ko gawen ang assignments ko, at pag karating ko yun nga at nagbihis muna at ginala na si herbie, naging ganito ang hobby ko pagkakarating ng bahay.


Eto na ang kwento ko, noong naglalakad ako ay tinanggalan ko ng tali si herbie, friday nun at walang pasok bukas kaya medyo natagalan ang gala namin ni herbie, yun na nga ay tinanggalan ko na tali si herbie para sumunod sakin ng wala ng tali nasanay na siya ng ganun pero nung tinanggalan ko ng si herbie ay bigla siyang tumakbo hinabol ko siya pero ang bilis niya tumakbo ng hindi ko na maabutan.

 Umuwe ako ng may lungkot sa mukha kasi paano kung mawala siya? paano yun kakain? paano kung kinuha na siya ng mga tambay sa kanto at gawing asozena, yan tawag sa asong kinakatay at niluluto mng mga tambay sa kanto, kung ano-anu ang tumatakbo sa mga utak ko nun kasi siya na nga lang ang minasang nagpapasaya sa akin pag malungkot ako kasi parang wala na silang pakiaalam sa akin, napapansin lang nila ako pag may mali akong ginawa.

Bigla ito na lang ang sinabe ko sa sarili ko," siguro pag-kagising ko na lang andyan na yan sa gate" kasi nasanay siya pag lumalabas sa bahay ay nakikita ko na lang siya sa gate na kaupo at kumakahol.

Natulog na lang ako ng sandali pero nagising ako gabe na pala at tiningnan ang gate namin pero wala pa si herbie ang aso ko. medyo nalungkot ako at nilapitan ni mama.

"siguro bukas may tao na dala siya at ibabalik sa iyo kase kilala ka naman dito eh, at alam nila na sa iyo yung asong yun."sabe sakin ni mama na chinicheer-up niya ako at nakaakbay sakin.

"siguro nga ma." tugon ko sa kanya at umakyat na ako at natulog.
===================================================
->Hanggang dito muna ang kwento ko. subaybayan lang ninyo ang susunod na mangyayare sa akin.

*kung may feedback o suggestion ay mangyari nalamang na magcomment sa kin at lubos ko pong tatanggapin.

No comments:

Post a Comment